THÀY VÀ TRÒ TRƯỜNG ĐHSĐ THI ĐUA LẬP THÀNH TÍCH THI ĐUA CHÀO MỪNG KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2017 - 2018 THÀY VÀ TRÒ TRƯỜNG ĐHSĐ THI ĐUA LẬP THÀNH TÍCH THI ĐUA CHÀO MỪNG KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2017 - 2018
Nhung su kien

Công tác dự giờ, bồi dưỡng giảng viên nhằm hướng tới hội giảng giáng năm học 2016- 2017

Thứ năm - 13/04/2017 15:03
          Cùng với tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ của giảng viên, thì công tác dự giờ cũng được đánh giá là một nội dung hết sức quan trọng đối với mỗi giảng viên. thông qua các hoạt động này giúp giảng viên được bồi dững, nâng cao trình độ chuyên môn, đặc biệt là trong đổi mới dạy học hiện nay.
          Đã trở thành nề nếp  khoa GDCT& TC luôn đi đầu trong công tác dự giờ, đây là hoạt động học thuật thiết yếu nhằm đánh giá năng lực giảng dạy của mỗi giảng viên, giúp giảng viên xây dựng kế hoạch tự rèn luyện, nhằm hướng tới hội giảng năm học 2016- 2017, đồng thời qua công tác dự giờ học tập trao đổi kinh nghiệm để nâng cao năng lực giảng dạy của đội ngũ giảng viên góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của khoa và nhà trường. Đồng thời, việc dự giờ giúp cho giảng viên đi dự giờ sẽ học tập, rút kinh nghiệm từ tiết dạy của đồng nghiệp mà còn giúp cho họ có những sáng tạo trong xử lý các tình huống trong dạy học, thông qua bài giảng của đồng nghiệp giảng viên sẽ khắc phục được những thiếu sót trong quá trình giảng dạy,... 
         Ngay từ đầu năm học 2016 - 2017 khoa đã triển khai kế hoạch dự giờ trên cơ sở thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng giảng viên của nhà trường. Hai Bộ môn trong khoa đã lập kế hoạch cho mỗi giảng viên được dự ít nhất 01 lần/1 học kỳ cụ thể: Học kỳ I từ 10/9/2016 đến 31/01/2017; học kỳ II từ 22/02/2017 đến 29/4/2017, đồng thời các Bộ môn đã chủ động lập kế hoạch dự giờ theo từng nhóm cho từng giảng viên theo tiến độ đào tạo.
         Thông qua quá trình dự giờ và bình giảng của các giảng viên trong khoa, các giảng viên đã thê rhieenj được năng lực chuyên môn cũng như kinh nghiệm, có sự sáng tạo trong phương pháp giảng dạy, phát huy được tính tích cực của sinh viên. Trong sinh hoạt Bộ môn và Khoa hàng tháng trưởng, phó khoa, trưởng các Bộ môn chủ trì đã chỉ rõ ưu, nhược điểm của từng tiết giảng từ đó rút kinh nghiệm cho mỗi giảng viên. Kết quả dự giờ kỳ I khoa đã dự 21 lượt bài được dự giảng bình quân đạt 17,63/20 đ. Kỳ II đang tổ chức dự giờ được 8/21 giảng viên. Theo kế hoạch cuối tháng 4 sẽ kết thúc dự giảng và đánh giá cho điểm. Thông qua hai kỳ dự giảng và đánh giá cho điểm các bài giảng dựa trên các tiêu chí về các kỹ năng xử lý tình huống sư phạm, khả năng vận dụng nội dung vào trong thực tiễn, áp dụng và đổi mới các phương pháp dạy học hiện đại,… trong các tiết giảng Khoa sẽ lựa trọn bài giảng được đánh giá cao nhất để cử tham gia hội giảng cấp cơ sở năm học 2016- 2017.
         Từ quá trình dự giờ bồi dưỡng giảng viên đã được thực hiện nghiêm túc và nền nếp trong những năm vừa qua từ cấp Bộ môn của khoa GDCT& TC, vì vậy, ntrong những năm qua Khoa đã có nhiều thầy cô được lựa chọn tham gia hội giảng các cấp từ cấp cơ sở tới các hội thi của tỉnh Hải Dương và toàn quốc tổ chức đều đạt thành tích cao, như cô Trần Thị Hồng Nhung đạt giải nhất tỉnh Hải Dương, giải nhì toàn quốc, cô Trần Thị Ngọc Yến đạt giải nhất hội giảng cấp cơ sở năm học 2014 – 2015, thày vũ Văn Đông đạt giải nhất hội giảng cấp cơ sở năm học 2015 – 2016 . Điều đó phần nào cho thấy công tác dự giờ giảng viên của khoa rất bài bản, nề nếp và thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, bình giảng, góp ý thẳng thắn, đánh giá khách quan, tất cả vì mục tiêu phát triển đội ngũ giảng viên có năng lực và trình độ đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của nhà trường.
[13 04 2017 15 09 52]img 0430
Thày Vũ Văn Đông thực hiện tiết giảng trong hội thi giảng viên dạy giỏi năm 2015 - 2016
          Bên cạnh kết quả đã đạt được, công tác dự giờ giảng viên tại khoa GDCT&TC cũng gặp những khó khăn và tồn tại như: Khoa có nhiều giảng viên tham gia học tập nâng cao trình độ (06 giảng viên tham gia NCS, 04 giảng viên tham gia học cao học), tham gia nhiều hoạt động như coi và chấm thi giữa và kết thúc học phần, tham gia dạy tại các TT Giáo dục thường xuyên ngoài trường,… Bên cạnh đó một số bài giảng chưa đầu tư nhiều thời gian cho bài giảng, chưa tích cực đổi mới các phương pháp dạy học, chưa phát huy chủ động, sáng tạo của sinh viên,... Đối với bộ môn Thể chất, việc dự giảng diễn ra ngoài trời, thời tiết khó khăn cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện tiết giảng của giảng viên.
         Từ những khó khăn và tồn tại trên, để công tác dự giờ bồi dưỡng giảng viên nhằm nâng cao trình độ, phương pháp sư phạm cho đội ngũ giảng viên đạt kết quả cao hơn nữa cần thực hiện các biện pháp sau:
          Một là: Mỗi giảng viên cần tích cực hơn nữa chủ động xây dựng kế hoạch dự giờ cá nhân, đăng ký bài giảng và trình bày ý tưởng với trưởng Bộ môn theo tiến độ đã đăng ký.
         Hai là: Đào sâu suy nghĩ để lựa trọn những nội dung hay để thực hiện bài giảng, nâng cao tính sáng tạo cao trong nghệ thuật giảng dạy, đặc biệt các thầy cô còn ít kinh nghiệm giảng dạy.
         Ba là: Đánh giá các bài giảng dựa trên các tiếu chí theo chủ đề của từng năm học một cách thẳng thắn và từ đó nhân rộng những bài giảng hay, áp dụng phương pháp giảng dạy tiên tiến, khai thác hiệu quả và tối đa hóa phương tiện, thiết bị đồ dùng dạy học phụ trợ.
         Bốn là: Giảng viên phải tự rèn luyện, nâng cao kỹ năng đánh giá bài giảng cho đồng nghiệp, tích cực dự giờ đồng nghiệp để học hỏi, rút kinh nghiệp cho bản thân.
          Năm là: Giảng viên GDCT phải thường xuyên cập nhật kiến thức mới, thời sự, những văn bản pháp luật có sự điều chỉnh mới, giúp sinh viên hiểu được tình hình thực tiễn của đất nước và vận dụng trong thực tế của bản thân.
         Như vậy có thê khẳng định công tác dự giờ bồi dưỡng giảng viên của Khoa đã trở thành một hoạt động học thuật rất quan trọng, đã được các thày cô xác định là nhiệm vụ thường xuyên của bản thân và được tiến hành thường xuyên. Từ các hoạt động này  đã tạo thành một nền tảng tốt để giảng viên nâng cao trình đồ đáp ứng đòi hỏi nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giảng viên của trường Đại học Sao Đỏ nói chung và của khoa GDCT& Thể chất nói riêng hướng tới hội giảng năm hoc 2016- 2017 đạt kết quả cao./.

Tác giả bài viết: Th.s. Phạm Thị Mai

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập24
  • Hôm nay58
  • Tháng hiện tại9,319
  • Tổng lượt truy cập165,720
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây