THÀY VÀ TRÒ TRƯỜNG ĐHSĐ THI ĐUA LẬP THÀNH TÍCH THI ĐUA CHÀO MỪNG KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2017 - 2018 THÀY VÀ TRÒ TRƯỜNG ĐHSĐ THI ĐUA LẬP THÀNH TÍCH THI ĐUA CHÀO MỪNG KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2017 - 2018
Nhung su kien

Khoa Giáo dục chính trị và thể chất – Trường Đại học Sao Đỏ hưởng ứng thực hiện phương pháp “5S”

Thứ tư - 10/08/2016 03:32
             Thực hiện theo hướng dẫn của Phòng TT,KT&ĐBCL trường Đại học Sao Đỏ về thực hiên phương pháp 5S trong công việc. Từ ngày 3/8/2016 các phòng, khoa trong toàn trường nói chung và khoa GDCT&TC nói riêng đã tiến hành thực hiện phương pháp 5S trong tại các khu làm việc của đơn vị nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học mới 2016-2017.
            Vậy 5S là gì? 5S là chữ cái đầu của các từ: “SERI”, “SEITON”, “SEISO”, SEIKETSU” và “SHITSUKE”. 5 chữ S, đó là “SÀNG LỌC”, “SẮP XẾP”, “SẠCH SẼ”, SĂN SÓC” và “SẴN SÀNG”
            1. SERI (Sàng lọc): Là xem xét, phân loại, chọn lựa và loại bỏ những thứ không cần thiết tại nơi làm việc. Mọi thứ (vật dụng, thiết bị, nguyên vật liệu, đồ dùng hỏng) không/chưa liên quan, không/chưa cần thiết cho hoạt động tại một khu vực sẽ phải được tách biệt ra khỏi những thứ cần thiết sau đó loại bỏ hay đem ra khỏi nơi sản xuất. Chỉ có đồ vật cần thiết mới để tại nơi làm việc. S1 thường được tiến hành theo tần suất định kì.
            2. SEITON (Sắp xếp): Sắp xếp là hoạt động bố trí các vật dụng làm việc, bán thành phẩm, nguyên vật liệu, hàng hóa … tại những vị trí hợp lý sao cho dễ nhận biết, dễ lấy, dễ trả lại. Nguyên tắc chung của S2 là bất kì vật dụng cần thiết nào cũng có vị trí quy định riêng và kèm theo dấu hiệu nhận biết rõ ràng. S2 là hoạt động cần được tuân thủ triệt để.
            3. SEISO (Sạch sẽ): Là giữ gìn vệ sinh tại nơi làm việc, máy móc, thiết bị, dụng cụ làm việc hay các khu vực xung quanh nơi làm việc để đảm bảo môi trường, mỹ quan tại nơi làm việc. S3 cũng là hoạt động cần được tiến hành định kì.
            4. SEIKETSU (Săn sóc): Săn sóc được hiểu là việc duy trì định kì và chuẩn hóa 3S đầu tiên (Seri, Seiton và Seiso) một cách có hệ thống. Để đảm bảo 3S được duy trì, người ta có thể lập nên những quy định chuẩn nêu rõ phạm vi trách nhiệm 3S của mỗi cá nhân, cách thức và tần suất triển khai 3S tại từng vị trí. S4 là một quá trình trong đó ý thức tuân thủ của CBCNV trong một tổ chức được rèn rũa và phát triển.
            5. SHITSUKE (Sẵn sàng): Là tạo thói quen tự giác tuân thủ nghiêm ngặt các qui định tại nơi làm việc. Sẵn sàng được thể hiện ở ý thức tự giác của người lao động đối với hoạt động 5S. Các thành viên đều nhận thức rõ tầm quan trọng của 5S, tự giác và chủ động kết hợp nhuần nhuyễn các chuẩn mực 5S với công việc để đem lại năng suất công việc cá nhân và năng suất chung cao hơn.
            Việc tổ chức thực hiện đồng bộ phương pháp 5S trong toàn trường và khoa GDCT&TC sẽ giúp cho cán bộ giảng viên, công nhân viên trong nhà trường được làm việc trong một môi trường lành mạnh. Nơi làm việc sạch đẹp ngăn nắp, bầu không khí thoáng đãng, tiện lợi, sức khỏe của mọi người được đảm bảo thì tinh thần sẽ thoải mái, mọi người trở nên có kỷ luật, yêu trường, yêu nghề và năng suất lao động cao hơn sẽ có điều kiện để việc áp dụng một hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả hơn.
            Tuy nhiên, để việc triển khai và thực hiện phương pháp 5S đạt hiệu quả cao, duy trì được phương pháp 5S trở thành hoạt động thường xuyên, lâu dài một cách tự giác thì trước tiên phải hình thành các nhóm công tác, tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện của các đơn vị phòng, khoa. Đối với mỗi CBCNV, giảng viên luôn cần phát huy tối đa sự nghiêm túc, ý thức kỷ luật lao động, luôn tích cực chú ý, quan sát những nơi làm việc, hành lang, khuôn viên nhà trường,.. sắp xếp cho khoa học, thuận tiện, phù hợp với điều kiện môi trường thực tế trong nhà trường. Hướng dẫn giúp cho CBGVCNV và HSSV nhận thức được ý nghĩa của phương pháp 5S, cung cấp cho họ những phương pháp, phương tiện giúp cho họ tự giác tham gia và chủ động trong thực hiện phương pháp 5S. Từ đó làm cho không khí thực hiện phương pháp 5S có sức lan tỏa, khuyến khích được sự tham gia của mọi người.
            Từ ngày 3/8 – 5/8/2016 toàn thể giảng viên trong khoa GDCT&TC đã rất tích cự thực hiện phương pháp 5S, làm cho không khí làm việc đầu năm học 2016 - 2017 của khoa và nhà trường rất sôi nổi, mỗi thày cô giáo đã phát huy cao nhất ý thức tự giác của mình. Từ các phòng làm việc cho đến khuôn viên của khoa và nhà trường được các thày cô giáo và HSSV tích cực sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ tạo không gian làm việc gọn gàng, ngăn lắp, thuân tiện từ đó tạo cho không khí làm việc phấn khởi, các thày cô tích cức và chủ động hơn trong công việc. Qua phong trào thực hiện phương pháp 5S toàn thể khoa GDCT&TC sẽ quyết tâm duy trì thường xuyên, liên tục trong thời gian tới và hoạt động này sẽ hứa hẹn một năm học nữa sẽ đến với những thắng lợi mới, góp phần vào sự phát triển lớn mạnh hơn của khoa GDCT&TC nói riêng và trường Đại học Sao Đỏ nói chung.
            Một số hình ảnh trước và sau khi thực hiện 5S tại khoa GDCT&TC:
Phòng làm việc phòng 302D2 sau thực hiện 5S
[10 08 2016 12 19 58]image
Phòng làm việc phòng 303D2 sau thực hiện 5S
          Có thể nói áp dụng, thực hiện phương pháp 5S là rất cần thiết, nhất là trong môi trường giáo dục của nhà trường hiện nay. Qua đó nhằm tạo một cảnh quan nơi làm việc ngăn nắp, gọn gàng, sạch đẹp, tiện ích. Góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả trong công việc, nâng cao chất lượng đào tạo, khẳng định thương hiệu nhà trường trong bối cảnh hội nhập./.

Tác giả bài viết: Ths. Phạm Thị Hồng Hoa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập33
  • Hôm nay558
  • Tháng hiện tại9,904
  • Tổng lượt truy cập178,065
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây