THÀY VÀ TRÒ TRƯỜNG ĐHSĐ THI ĐUA LẬP THÀNH TÍCH THI ĐUA CHÀO MỪNG KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2017 - 2018 THÀY VÀ TRÒ TRƯỜNG ĐHSĐ THI ĐUA LẬP THÀNH TÍCH THI ĐUA CHÀO MỪNG KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2017 - 2018
Nhung su kien

Bộ môn Giáo dục chính trị tổ chức Seminar tháng 9/2017 với chủ đề: “Giảng dạy theo phương pháp dự án học phần Tư tưởng Hồ Chí Minh”

Thứ tư - 06/09/2017 19:39
          Ngày 5/09/2017Bộ môn giáo dục chính trị đã tổ chức Semimar với nội dung “Giảng dạy theo phương pháp dự án học phần Tư tưởng Hồ Chí Minh”. Buổi Seminar được tổ chức tại phòng hội thảo khoa Ôtô, thành phần tham dự về phía đại biểu có Ths. Đoàn Thị Thu Hằng đại diện P. phòng KHCN&HTQT, về phía khoa có NCS. Phạm Thị Hồng Hoa – Trưởng khoa, NCS. Phạm Xuân Đức – Phó trưởng khoa và 11thầy cô là giảng viên trong Bộ môn tham dự.
          Sau phần tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu và thông qua chương trình của buổi Hội thảo của ThS. Nguyễn Thị Hiền, NCS. Phạm Thị Hồng Hoa – Trưởng khoa tham dự đã phát biểu nêu rõ mục đích, yêu cầu đối với buổi Hội thảo. Tiếp theo NCS. Phạm Xuân Đức – Phó trưởng khoa chủ trì buổi Seminar chủ trì buổi Seminar tháng 09/2017, NCS. Phạm Xuân Đức – Phó Trưởng khoa Giáo dục chính trị và thể chất, Trưởng Bộ môn Giáo dục chính trịđã đọc đề dẫn khai mạc và làm rõ sự cần thiết việc đổi mới phương pháp và vận dụng phương pháp giảng dạy theo dự án vào học phần Tư tưởng Hồ Chí Minh.
NCS. Phạm Thị Hồng Hoa –Trưởng khoa GDCT&TC phát biểu trong buổi Seminar
NCS. Phạm Xuân Đức – Phó Trưởng khoa GDCT&TC đọc đề dẫn khai mạc
          Tại buổi Seminar định kỳ tháng 9/2017 các thầy cô được phân công đã làm rõ các nội dung:thứ nhất về cơ sở lý luận về khái niệm phương pháp dạy học, phương pháp dạy học theo dự án.Thứ hai việc áp dụng phương pháp giảng dạy theo dự án vào giảng dạy học phần Tư tưởng Hồ Chí Minh. Cụ thể:
          Thứ nhất, cơ sở lý luận và phương pháp dạy học theo dự án:
         Một là,khái niệm phương pháp dạy học, phương pháp dạy học theo dự án:Phương pháp dạy học theo dự án là một phương pháp dạy học tích cực, trong đó người học thực hiện một nhiệm vụ học tập phức hợp, có sự kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, tạo sản phẩm có thể giới thiệu.
          Hai là,đặc điểm của phương pháp dạy học theo sự án bao gồm:Lấy người học làm trung tâm; Thông qua các hoạt động thực tiễn; Kết hợp làm việc nhóm và làm việc cá nhân và quan tâm đến sản phẩm của hoạt động.
          Ba là,các bước dạy học theo dự án bao gồm: Bước một, chọn đề tài, chia nhóm; Bước hai, hướng dẫn sinh viên xây dựng đề cương dự án; Bước ba, hướng dẫn sinh viên thực hiện dự án; Bước bốn, sản phẩm dự án và Bước năm, đánh giá dự án, rút kinh nghiệm.
          Bốn là,những ưu điểm của dạy học theo dự án như:Làm cho nội dung học tập có ý nghĩa hơn, góp phần đổi mới phương pháp dạy học, giúp người học rèn luyện và phát triển các kỹ năng, phát huy được tính tự chủ, độc lập làm việc, tính sáng tạo của bản thân,…
          Năm là,những hạn chế của phương pháp dạy học theo dự án gồm:Đòi hỏi nhiều thời gian, không thể áp dụng rộng ở mọi nội dung, sự kết hợp thật chu đáo giữa các cá nhân, đòi hỏi phương tiện vật chất kỹ thuật hỗ trợ,…
          Thứ hai, áp dụng phương pháp giảng dạy theo dự án vào giảng dạy học phần Tư tưởng Hồ Chí Minh
          Một là,áp dụng phương pháp dạy học theo dự án vào từng chương trong học phần: Thực hiện giảng dạy theo từng chương với từng dự án cụ thể.
          Hai là,tổ chức thực hiện giảng dạy theo phương pháp dự án: Lựa chọn các dự án như làm phóng sự về tấm gương sinh viên nghèo vượt khó, học tập tấm gương thực hành tiết kiệm theo tấm gương của Bác,…
          Ba là,biện pháp đánh giá, sản phẩm sau học tập của sinh viên: Thông qua các sản phẩm của các nhóm trong lớp các giảng viên sẽ có sơ sở đánh giá kết quả thực hiện dự án do sinh viên thực hiện.
NCS. Nguyễn Thị Hải Hà trình bày nội dung tại buổi Seminar tháng 09/2017
          Sau phần trình bày các thày cô giảng viên trong bộ môn đã tham gia thảo luận, trao đổi ý kiến về khái niệm, cách tiếp cận, đặc điểm của dạy học theo dự án. Đặc biệt các giảng viên cũng rất quan tâm tới việc đổi mới phương pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy các học phần khoa học Mác – Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, trong đó việc áp dụng thử nghiệm phương pháp giảng dạy theo dự án vào học phần Tư tưởng Hồ Chí Minh là rất cần thiết và từ đó làm cơ sở để áp dụng vào các học phần khác trong thời gian tiếp theo.
          Sau một thời gian thảo luận rất tích cực và sôi nổi buổi Seminar đã thành công tốt đẹp, NCS. Phạm Xuân Đức đã kết luận về sựcần thiết việc nghiên cứu đổi mới phương pháp trong giảng dạy, trong đó vận dụng giảng dạy theo dự án vào học phần Tư tưởng Hồ Chí Minh nhằm nâng cao chất lượng các học phần do Bộ môn quản lý trong giai đoạn hiện naylà rất quan trọng và nhấn mạnh:
          Thứ nhất: Công tác chuẩn bị của các thầy cô trong Bộ môn là rất chu đáo, đảm bảo được mục đích,yêu cầu và nội dungcủa chủ đề tháng 09 nêu ra.
          Thứ hai:Buổi Seminar đã làm rõ sự cần thiết của đổi mới và áp dụng phương pháp dạy học tích cực trong giáo dục đại học, đặc biệt là phương pháp dạy học theo dự án trong giảng dạy các học phần khoa học Mác – Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh.
          Thứ ba: Buổi Seminar đã làm rõ những nội dung cần phải thực hiện trong thời gian tới khi Bộ môn triển khai thực hiện giảng dạy theo dự án trong học phần Tư tưởng Hồ Chí Minh tiến tới áp dụng ở các học phần khác do Bộ môn quản lý..
          Thứ tư:Trong buổi Seminar các thầy cô tham gia cũng đã có những quan điểm thống nhất việc áp dụng phương pháp giảng dạy theo dự án vàogiảng dạy ọc phần tư tưởng Hồ Chí Minh bắt đầu từ kỳ học thứ nhất năm học 2017 - 2018.
          Thứ năm: Sau khi kết luận thống nhất một số nội dung, NCS. Phạm Xuân Đức – Phó Trưởng khoa, Trưởng Bộ môn cũng đã nêu ra một số lưu ý cho các thày cô giảng dạy học phần Tư tưởng Hồ Chí Minh cần lập kế hoạch, lựa chọn nội dung và tiến hành thực nghiệm để Bộ môn có đánh giá và nhân rộng khi có kết quả tích cực khi áp dụng phương pháp giảng dạy theo dự án.
Buổi Seminartháng 9 cũng là buổi sinh hoạt chuyên sâu đầu năm học 2017 – 2018 vì vậy đây cũng là đợt sinh hoạt học thuật không thể thiếu để các thầy cô trong Bộ môn Giáo dục chính trị để trao đổi kinh nghiệm, kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn chuẩn bị cho một năm học mới. Qua buổi Seminar cũng đãgiúp giảng viên được cập nhật những phương pháp giảng dạy tích cực vào trong thực tiễn, nâng cao chất lượng môn học, đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng cao của sinh viên hiện nay./.
Toàn cảnh buổi Seminar tháng 09/2017

Tác giả bài viết: Vũ Văn Đông

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập19
  • Hôm nay31
  • Tháng hiện tại9,292
  • Tổng lượt truy cập165,693
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây