THÀY VÀ TRÒ TRƯỜNG ĐHSĐ THI ĐUA LẬP THÀNH TÍCH THI ĐUA CHÀO MỪNG KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2017 - 2018 THÀY VÀ TRÒ TRƯỜNG ĐHSĐ THI ĐUA LẬP THÀNH TÍCH THI ĐUA CHÀO MỪNG KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2017 - 2018
Nhung su kien

Đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho sinh viên trường đại học Sao Đỏ

Thứ ba - 26/09/2017 23:02
          Giảng dạy và nghiên cứu khoa học là hai nhiệm vụ chính của giảng viên trong các trường Đại học, Cao đẳng nói chung và trường Đại học Sao Đỏ nói riêng. Đây là hai hoạt động có mối quan hệ mật thiết, gắn kết chặt chẽ và hỗ trợ lẫn nhau. Việc đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên là một trong những biện pháp quan trọng và cần thiết nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho sinh viên của Nhà trường để đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của xã hội về nguồn nhân lực. Bởi bản chất của hoạt động nghiên cứu khoa học là tìm tòi, sáng tạo, phát minh nên nhất thiết phải có hai dấu hiệu cơ bản là “mới” và “có tính minh chứng”. Điều này sẽ phục vụ tốt cho quá trình giảng dạy của giảng viên. Từ đó mà dẫn đến mục đích của nghiên cứu khoa học là: hình thành tính độc lập về nghề nghiệp, năng lực thực tiễn, góp phần mở rộng những tri thức lĩnh hội được trong quá trình tìm tòi, nghiên cứu.
          Từ đó, có thể khẳng định nghiên cứu khoa học có nhiều vai trò quan trọng trong quá trình công tác của mỗi giảng viên:
          Một là, nghiên cứu khoa học giúp giảng viên có điều kiện đào sâu hơn, nắm bắt chặt chẽ hơn kiến thức chuyên môn mà mình đang trực tiếp giảng dạy, kịp thời điều chỉnh, bổ sung những nội dung kiến thức chưa chuẩn xác trong bài giảng của mình. Người giảng viên tham gia nghiên cứu khoa học một mặt vừa củng cố lại kiến thức chuyên môn của mình mặt khác vừa có điều kiện mở rộng, hiểu biết nhiều hơn từ những kiến thức từ các chuyên ngành khác.
Hai là, quá trình tham gia nghiên cứu khoa học sẽ góp phần phát triển tư duy, năng lực sáng tạo, khả năng làm việc độc lập, trau dồi tri thức và các phương pháp nhận thức khoa học của giảng viên. Đồng thời hình thành ở giảng viên những phẩm chất của nhà nghiên cứu, góp phần nâng cao vị thế và uy tín của chính bản thân giảng viên, đồng thời khẳng định vị thế và uy tín của Nhà trường với xã hội.
          Ba là, quá trình thực hiện các hoạt động nghiên cứu khoa học là cơ hội tốt để giảng viên có môi trường, cơ hội bồi dưỡng năng lực nghiên cứu khoa học. Đây cũng là cơ sở cần thiết để tiến hành đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy. Điều này sẽ góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy cho sinh viên ở các trường Đại học.
          Xuất phát từ nhận thức đúng đắn về vai trò của hoạt động nghiên cứu khoa học, cùng với việc thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ, Ban Giám hiệu nhà trường, công tác nghiên cứu khoa học của đội ngũ giảng viên Trường Đại học Sao Đỏ đã được đẩy mạnh thực hiện với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, như: Làm đề tài nghiên cứu khoa học các cấp; viết bài đăng trên trang thông tin điện tử, viết bài đăng trên Tạp chí nghiên cứu khoa học của Trường và các tờ báo, tạp chí khác; biên soạn chương trình, tài liệu cho các hệ đào tạo của Trường; biên soạn tài liệu, giáo trình các môn học; tổ chức Hội thảo khoa học cấp khoa hàng năm và Seminar Bôn môn hàng tháng theo các chủ để được lựa chọn; hoạt động tư vấn nâng cao chất lượng dạy và học của Trường. Thông qua hoạt động nghiên cứu khoa học giúp cho đội ngũ giảng viên tích lũy thêm nhiều kiến thức lý luận và thực tiễn, từ đó vận dụng có hiệu quả vào quá trình giảng dạy và góp phần nâng cao chất lượng công tác giảng dạy, rèn luyện và nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao cho các giảng viên.
22 09 2017 08 38 11img 2245
Hội thảo khoa học khoa GDCT&TC năm 2016
          Trong giai đoạn từ 2012 đến 2016, hoạt động khoa học công nghệ của Nhà trường đã đạt được những thành tích cụ thể như:
          - Triển khai được 144 đề tài nghiên cứu khoa học (trong đó 08 đề tài cấp bộ, 136 đề tài cấp cơ sở). Tổ chức 07 hội thi sáng tạo khoa học trong sinh viên (trong đó 05 hội thi sáng tạo Robocon và 02 hội thi sinh viên sáng tạo khoa học công nghệ).
          - Có 19 bài báo khoa học đăng trên Tạp chí nghiên quốc tế (trong đó có 02 bài báo đăng ở Tạp chí nằm trong danh mục Tạp chí ISI và Scopus; 15 báo cáo khoa học ở hội nghị/hội thảo quốc tế).
          Để đạt được thành tích về hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên như trên,  trong những năm qua Trường Đại học Sao Đỏ đã thực hiện tốt một số giải pháp sau đây:
          Một là, nâng cao nhận thức cho đội ngũ giảng viên về tầm quan trọng của hoạt động nghiên cứu khoa học nói chung, nghiên cứu đề tài khoa học nói riêng, xác định rõ nghiên cứu khoa học là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên của tất cả giảng viên. Từ đó, từng giảng viên tự giác, tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, phát huy được tính sáng tạo của từng người.
          Hai là, trên cơ sở quy chế hoạt động khoa học mới Ban Giám hiệu Nhà trường đã  hoàn thiện văn bản quy định cụ thể về hoạt động nghiên cứu khoa học phù hợp với tình hình thực tế của Trường để nâng cao hiệu quả công tác quản lý và chất lượng nghiên cứu.
          Ba là, Phòng Khoa học công nghệ đã tham mưu với Ban Giám hiệu về tổ chức bồi dưỡng cho đội ngũ giảng viên những kiến thức lý luận về nghiên cứu khoa học, về phản biện khoa học giúp cho đội ng giúp cho đội ngũ giảng viên một lần nữa nắm vững các yêu cầu về nội dung, phương pháp, quy trình thực hiện nghiên cứu đề tài khoa học cũng như nội dung, tính chất, phương pháp phản biện để từ đó thực hiện có chất lượng, hiệu quả cao hơn.
          Bốn là, các khoa xây dựng được kế hoạch công tác năm cùng với việc xác định kế hoạch giảng dạy các lớp và các công tác khác, đồng thời xác định rõ kế hoạch nghiên cứu khoa học nói chung, nghiên cứu đề tài khoa học của khoa nói riêng và phân công giảng viên phụ trách thực hiện hàng năm. Trong quá trình triển khai, lãnh đạo khoa luôn theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các cá nhân có trách nhiệm thực hiện, đảm bảo cho việc nghiên cứu đúng tiến độ, có chất lượng. Nội dung nghiên cứu khoa học cũng được đưa vào trong sinh hoạt chuyên đề của các khoa.
          Năm là, kết quả hoạt động nghiên cứu khoa học được xem là một trong những căn cứ quan trọng để xếp loại viên chức hàng năm. 
          Như vậy, thực tiễn và lý luận đều chứng minh nghiên cứu khoa học và giảng dạy có mối quan hệ hữu cơ với nhau, nghiên cứu khoa học tạo cơ sở, điều kiện, tiền đề nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy ở trên lớp. Ngược lại, công tác giảng dạy phản ánh kết quả của hoạt động nghiên cứu khoa học. Vì vậy, để nâng cao chất lượng giảng dạy cho sinh viên, giảng viên trong Nhà trường cần đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học. Đây là một trong những vấn đề được Trường Đại học Sao Đỏ chú trọng nhằm xây dựng Nhà trường ngày càng vững mạnh hơn.

Tác giả bài viết: ThS. Nguyễn Thị Tình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập31
  • Hôm nay550
  • Tháng hiện tại9,896
  • Tổng lượt truy cập178,057
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây