THÀY VÀ TRÒ TRƯỜNG ĐHSĐ THI ĐUA LẬP THÀNH TÍCH THI ĐUA CHÀO MỪNG KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2017 - 2018 THÀY VÀ TRÒ TRƯỜNG ĐHSĐ THI ĐUA LẬP THÀNH TÍCH THI ĐUA CHÀO MỪNG KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2017 - 2018
Nhung su kien

Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy các môn lý luận chính trị ở các trường Đại học, Cao đẳng

Thứ sáu - 08/04/2016 14:46
           Hiện nay, quá trình giảng dạy các môn lý luận chính trị cho sinh viên còn mang nặng tính lý luận chưa phát huy được khả năng suy nghĩ độc lập, khoa học và sáng tạo của sinh viên,… Đó là một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng một bộ phận sinh viên không có hứng thú học tập, nghiên cứu các môn lý luận chính trị. Thực tế này, đang đặt ra yêu cầu phải có nghiên cứu để đưa ra các giải pháp thích hợp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy các môn lý luận chính trị ở các trường đại học trong giai đoạn hiện nay.
          Có thể nói, công tác giảng dạy và học tập các môn giáo dục lý luận chính trị đã đạt được một số thành tựu nhất định. Các giảng viên đã có ý thức đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng tích cực hoá nhằm phát huy tính tích cực của sinh viên. Vận dụng lý thuyết để liên hệ thực tiễn ở địa phương làm cho bài giảng thêm sinh động. Hình thức kiểm tra, đánh giá đã có những thay đổi rõ rệt, hạn chế được phần lớn hiện tượng quay cóp trong thi cử. Đồng thời, tài liệu phục vụ cho việc học tập các môn lý luận chính trị đã được quan tâm, chú ý. Chất lượng đội ngũ giảng dạy cũng đã được nâng lên rõ rệt. Điều kiện vật chất phục vụ cho công tác giảng dạy cũng đã được cải thiện đáng kể. Các hoạt động nghiên cứu khoa học trong sinh viên đối với các môn lý luận chính trị có nét khởi sắc và mang diện mạo mới về nội dung và hình thức tổ chức.
           Tuy nhiên, việc dạy và học các môn lý luận chính trị vẫn còn một số hạn chế:
           - Sinh viên chưa có ý thức tự giác, chủ động trong học tập, còn ỷ lại, ngồi chờ, dựa dẫm vào bạn bè, thầy cô, không đọc tài liệu tham khảo trước khi đến lớp. Điều này cho thấy ý thức học tập các môn lý luận của sinh viên thấp nên ảnh hưởng đến chất lượng môn học.
          - Sinh viên chưa có phương pháp học tập phù hợp và hình thức học tập sáng tạo. Điều này dẫn đến kết quả học tập của sinh viên thấp, khả năng nắm bắt kiến thức bài học chưa sâu, từ đó dẫn đến những nhận thức chưa đúng đắn. Vì vậy, vẫn còn tâm lý sinh viên thờ ơ, chán học lý luận chính trị không ít.
            - Trong quá trình giảng dạy các giảng viên vẫn sử dụng phương pháp thuyết trình, đàm thoại là chủ yếu. Chính điều này càng làm cho môn học trở nên khô khan, thiếu sự thuyết phục.
          - Việc tổ chức, hướng dẫn phương pháp học tập cho sinh viên chưa được chú trọng đúng mức. Thầy chưa đánh thức được sự đam mê, khả năng tư duy của người học. Lý thuyết khô khan, giáo điều, ít gắn với thực tiễn, chưa soi rọi vào những vấn đề phức tạp của cuộc sống nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giảng dạy.
           - Chương trình của các môn học cũng còn có những bất cập nhất định. Từ năm 2008 Bộ giáo dục và Đào tạo có thay đổi về chương trình, giáo trình. Đặc biệt là ba môn Triết học Mác – Lênin, Kinh tế chính trị Mác – Lênin và Chủ nghĩa xã hội khoa học gộp lại thành môn Những nguyên lý cơ bản của Chủ nghĩa Mác – Lênin nên có nhiều vẫn đề bất cận như: Nội dung bị cắt xén, chưa đảm bảo được tính lôgic, thời lượng dành cho môn học ít nên các phương pháp giảng dạy bị hạn chế không đáp ứng được yêu cầu của người học. Từ thực tiễn đó, để nâng cao chất lượng giảng dạy các môn Lý luận chính trị ở các trường Đại học trong giai đoạn hiện nay là rất cần thiết.
           Từ những hạn chế trong dạy và học các môn lý luận chính trị, nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập môn học các trường Đại học, Cao đẳng cần thực hiện một số giải pháp như:
           - Tách môn học Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin thành ba môn (Triết học Mác – Lênin, Kinh tế chính trị Mác – Lênin và Chủ nghĩa xã hộ khoa học). Điều này đảm bảo tính khoa học nhất cho các môn học, đảm bảo về thời lượng, nội dung chương trình của môn học.
          - Nâng cao ý thức học tập cho sinh viên. Để sinh viên tiếp cận môn học một cách dễ dàng nhất thì phương pháp học tập khoa học là vô cùng cần thiết. Vì đây là khâu quan trọng quyết định đến chất lượng học tập của sinh viên. Để chất lượng giảng dạy đạt kết quả tốt, giảng viên cần hướng dẫn sinh viên học tập theo 6 bước như sau:
           Bước 1: Đọc tài liệu trước khi đến lớp.
           Bước 2: Sinh viên tập trung nghe giảng để hiểu được bản chất của vấn đề.
           Bước 3: Sinh viên tham gia hỏi, đáp, thảo luận để hiểu sâu và nhớ lâu hơn.
          Bước 4: Chủ động, tự mình ghi chép những nội dung cần thiết, những nội dung bên ngoài để mở rộng thêm kiến thức cho bản thân.
          Bước 5: Sinh viên tự hệ thống bài học một cách khái quát và then chốt nhất.
          Bước 6: Sinh viên ôn tập bài học thường xuyên.
          Thực hiện được 6 bước trên sẽ giúp cho việc học tập của sinh viên đi vào nề nếp và tránh được tiêu cực trong thi cử, nâng cao ý thức học tập môn học.
         - Nâng cao hơn nữa nhận thức của sinh viên về vị trí, vai trò các môn lý luận chính trị trong chương trình đào tạo. Nâng cao nhận thức của sinh viên thông qua việc trang bị thới giới quan, phương pháp luận khoa học để sinh viên có một thế giới quan và phương pháp luận khoa học trong các hoạt động thực tiễn.
         - Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học theo hướng hiện đại. Giảng viên cần sử dụng kết hợp các phương pháp giảng dạy tích cực như: thảo luận nhóm, trực quan hóa, phỏng vấn nhanh, nêu vấn đề, trò chơi để biến các khái niệm, các phạm trù, các quy luật, các vấn đề trừu tượng, phức tạp thành những vấn đề đơn giản, gần gũi với hiểu biết của sinh viên, giúp các em dễ tiếp thu, kích thích tư duy sáng tạo của sinh viên.
Bên cạnh đó phải đánh giá được kỹ năng học tập của sinh viên qua các hình thức: Kiểm tra giữa kỳ, bài tập về nhà, viết tiểu luận và thi vấn đáp,… Từ đó điều chỉnh việc học của sinh viên cho phù hợp với yêu cầu của thực tiễn xã hội.
         - Việc nâng cao trình độ chuyên môn và khả năng nghiên cứu khoa học cho đội ngũ giảng viên lý luận chính trị là việc làm cấp bách, cần tiến hành thường xuyên. Để giảng dạy tốt, giảng viên lý luận chính trị trước hết phải có kiến thức sâu rộng. Cho nên, việc trau dồi, tích luỹ kiến thức qua việc tự học, tự nghiên cứu, nhằm làm giàu tri thức phục vụ chuyên môn phải được coi trọng. Bên cạnh việc cập nhật thông tin qua các phương tiện thông tin đại chúng, giảng viên cần phải tích cực nghiên cứu khoa học, không ngừng tích luỹ kiến thức, nâng cao trình độ, nhằm đưa ra các biện pháp thích hợp truyền đạt tri thức tới người học.
        Giảng dạy lý luận chính trị là một bộ phận quan trọng của công tác tư tưởng, qua đó nâng cao trình độ văn hoá và trách nhiệm công dân của mỗi cá nhân. Việc đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy và học tập các môn lý luận chính trị không ngoài mục đích nào khác là góp phần hiện thực hóa quan điểm của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Giảng viên cần trang bị cho sinh viên không chỉ kiến thức về khoa học, mà cả bản lĩnh chính trị vững vàng, giúp hình thành và phát triển nhận thức, nhân cách, nâng cao năng lực tư duy, tinh thần, trách nhiệm của những người đang và sẽ đóng vai trò tiên phong trong việc xây dựng và bảo vệ đất nước, hướng đến mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh./.

Tác giả bài viết: ThS. Trần Thị Hồng Nhung

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập26
  • Hôm nay74
  • Tháng hiện tại9,335
  • Tổng lượt truy cập165,736
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây