THÀY VÀ TRÒ TRƯỜNG ĐHSĐ THI ĐUA LẬP THÀNH TÍCH THI ĐUA CHÀO MỪNG KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2017 - 2018 THÀY VÀ TRÒ TRƯỜNG ĐHSĐ THI ĐUA LẬP THÀNH TÍCH THI ĐUA CHÀO MỪNG KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2017 - 2018
Nhung su kien

Một số giải pháp nhằm nâng giảng dạy học phần Đường lối cách mạng của Đảng cộng sản Việt Nam

Thứ hai - 17/10/2016 08:45
          Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam là học phần bắt buộc được đưa vào chương trình giảng dạy trong hệ thống các trường Đại học và cao đẳng. Học phần là hệ thống tri thức về quá trình xây dựng, bổ sung và phát triển đường lối lãnh đạo của Đảng trong các giai đoạn cách mạng, thể hiện sự gắn bó giữa lý luận và thực tiễn cách mạng Việt Nam. Do vậy, để giảng dạy tốt học phần, một mặt, giảng viên phải nắm vững lý luận, nắm vững nội dung học phần. Mặt khác, nắm bắt, bám sát thực tiễn sinh động, đang biến đổi từng ngày, từng giờ, từ đó có phương pháp giảng dạy thích hợp, nhằm khơi dậy tư duy sáng tạo và hứng thú học tập của sinh viên.
           Trong kết cấu chương trình và nội dung kiến thức giảng dạy các môn lý luận chính trị nói chung, môn Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam nói riêng có một vị trí đặc biệt quan trọng, là các môn gắn liền với việc giáo dục thế giới quan, nhân sinh quan, phương pháp luận cách mạng cho sinh viên.
          Học phần Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam là học phần được tích hợp và chọn lọc kiến thức nhằm đạt mục tiêu giới thiệu phân tích, lý giải để sinh viên nắm được đầy đủ quan điểm, chủ trương, đường lối và quá trình tổ chức chỉ đạo thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam từ khi ra đời cho đến thời điểm hiện tại. Nội dung của học phần vừa phải đảm bảo tính hệ thống của chương trình đào tạo, vừa phải hình thành và phát triển tư duy lý luận cho sinh viên.
          Đối với khoa học lịch sử, để nghiên cứu và giảng dạy, việc có đầy đủ sự kiện, tư liệu được thẩm định là quan trọng nhất và phải đi trước một bước. Trong chuỗi nhận thức, sự kiện, tư liệu là cái gạch nối, là mắt xích quan trọng nhất giữa “sự kiện hiện thực” và “sự kiện tri thức”. Trong khoa học lịch sử cũng như trong các ngành khoa học khác, sự kiện đúng đắn là không khí của nhà khoa học, là cơ sở nền tảng để từ đó xây dựng lý luận của các vấn đề nghiên cứu. Vì thế, gắn lý luận với thực tiễn trong giảng dạy học phần Đường lối là hết sức quan trọng nhờ đó, giảng viên có thể định hướng cho sinh viên vận dụng những kiến thức được trang bị trong học phần vào công việc, hình thành kỹ năng, khả năng tư duy độc lập.
          Về phương diện lý luận, đây là học phần phản ánh một cách rõ nét sự vận động liên tục trong tư duy chiến lược của Đảng; khả năng thích ứng trong các hoàn cảnh, đặc biệt là nghệ thuật lãnh đạo chính trị của Đảng. Thực tiễn đã chứng minh rằng, sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam, Đảng Cộng sản Việt Nam là lực lượng chính trị tiên phong lãnh đạo cách mạng Việt Nam đi đến thắng lợi.
          Như vậy, học phần Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam có vai trò rất quan trọng, tuy nhiên thực tế dạy và học tại trường Đại học Sao Đỏ đang đặt ra nhiều vấn đề đáng suy ngẫm và cấp thiết phải có giải pháp khắc phục.
          Qua thực tiễn giảng dạy và học tập học phần Đường lối cách mạng của ĐCS Việt Nam có thể nhận thấy nhiều sinh viên vẫn còn ngại việc học học phần này vì cho rằng học phần này mang tính lý luận nhiều, khô khan, nhàm chán, một số sinh viên tỏ ra thực sự thờ ơ, hờ hững, thiếu nghiêm túc đối với học phần. Với suy nghĩ phiến diện, lệch lạc, phần lớn học sinh chỉ học tủ, học vẹt nhằm đối phó với giảng viên, một số sinh viên có xu hướng khai thác những sai lầm, hạn chế trong quá trình lãnh đạo của Đảng, từ đó nảy sinh thái độ coi thường và không muốn học học phần này.
          Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên, nhưng tựu chung lại có hai nguyên nhân chính như: phần lớn giảng viên vẫn lên lớp bằng phương pháp truyền thống, một số tư tưởng vẫn cho Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam luôn bị coi là môn phụ, mang tính bổ trợ. Sinh viên thì có suy nghĩ đơn giản rằng học Đường lối cách mạng không phục vụ cho chuyên ngành và việc kiếm tiền sau này, nên chỉ cần học đối phó để qua được môn học,
          Để khắc phục những hạn chế và nâng cao chất lượng học tập học phần nhằm đưa đường lối của Đảng vào trong thực tiễn cuộc sống cần thực hiện tốt một số giải pháp khi giảng dạy môn Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam như:
          Thứ nhất, nâng cao nhận thức cho giảng viên, sinh viên về tầm quan trọng và ý nghĩa khoa học thực tiễn của học phần
          Với bất cứ học phần nào, để học tốt, trước tiên phải nhận thức đúng về giá trị lý luận, khoa học và ý nghĩa thực tiễn của học phần đó. Từ đó, xây dựng thái độ, động cơ đúng đắn trong quá trình học tập, giải toả được tâm lý gò ép nặng nề, giúp sinh viên tránh được mặc cảm khô khan, cứng nhắc.
           Thứ hai, đổi mới phương pháp giảng dạy học phần
          Đổi mới phương pháp giảng dạy học phần Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam là quá trình kết hợp một cách chặt chẽ giữa phương pháp diễn giảng có tính chất truyền thống với một số phương pháp khác như phương pháp nêu vấn đề, phương pháp hướng dẫn sinh viên đọc sách giáo khoa, phương pháp đối thoại, phương pháp thảo luận nhóm,… Qua đó, giúp cho sinh viên có cái nhìn mới về vị trí, vai trò của môn Đường lối; gây được sự hứng thú học tập của sinh viên.
           Thứ ba, nắm bắt, cập nhật thực tiễn trong quá trình giảng dạy
          Bám sát thực tiễn trong quá trình giảng dạy môn Đường lối là một đòi hỏi tất yếu. Khi để nội dung gắn lý luận với thực tiễn có hiệu quả, cần lưu ý một số điểm sau đây: Xác định được nội dung nào cần thiết phải liên hệ thực tiễn và đưa loại hình, cấp độ thực tiễn nào thì phù hợp; Những yếu tố thực tiễn đưa vào bài giảng phải mang tính điển hình, có ý nghĩa chung chứ không ngẫu nhiên; Các vấn đề thực tiễn phải mang tính thời sự, đang được xã hội quan tâm; Các sự kiện đều phải có địa chỉ, xuất xứ rõ ràng và đảm bảo tính trung thựcvà Khi liên hệ thực tiễn, cần phân tích một cách thấu đáo, đầy đủ mọi chiều cạnh của vấn đề được lựa chọn.
           Thứ tư, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy
          Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy là thao tác hiện đại hóa quá trình dạy và học, làm thay đổi cách dạy và cách học, giúp sinh viên tham gia học tập một cách chủ động, tích cực, sáng tạo, tăng cường tính trực quan, góp phần nâng cao chất lượng lĩnh hội, nắm vững kiến thức, phát triển năng lực tư duy độc lập và sáng tạo của sinh viên.
          Tóm lại, một bài học Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam được thực hiện tốt là kết quả hội tụ của nhiều yếu tố. Như trên đã nói, yếu tố quan trọng nhất, quyết định nhất là giảng viên. Ngoài các phẩm chất khác, việc nắm được các nguyên tắc, phương pháp trong việc gắn lý luận với thực tiễn trong quá trình giảng dạy sẽ giúp cho giảng viên hoàn thành tốt “sứ mệnh” của mình.

Tác giả bài viết: Ths. Vũ Văn Đông

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập22
  • Hôm nay41
  • Tháng hiện tại9,302
  • Tổng lượt truy cập165,703
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây