THÀY VÀ TRÒ TRƯỜNG ĐHSĐ THI ĐUA LẬP THÀNH TÍCH THI ĐUA CHÀO MỪNG KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2017 - 2018 THÀY VÀ TRÒ TRƯỜNG ĐHSĐ THI ĐUA LẬP THÀNH TÍCH THI ĐUA CHÀO MỪNG KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2017 - 2018
Nhung su kien

Vai trò của các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởngHồ Chí Minh trong quá trình hình thành thế giới quan và phương pháp luận khoa học cho sinh viên

Thứ hai - 12/09/2016 10:45
          Hệ thống các môn khoa học Mác – Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Đường lối cách mạng của Đảng cộng sản Việt Nam có tầm quan trọng đặc biệt trong trong công cuộc đấu tranh, xây dựng, phát triển đất nước nói chung và trong sự nghiệp giáo dục, đào tạo nói riêng. Nó góp phần hình thành, bồi dưỡng cho sinh viên thế giới quan, phương pháp luận khoa học, trang bị những kiến thức cơ bản về tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối cách mạng của Đảng ta, góp phần định hướng suy nghĩ, hành động và hoàn thiện nhân cách cho thế hệ trẻ.
          Các môn khoa học Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Đường lối cách mạng của Đảng cộng sản Việt Nam có ảnh hưởng quan trọng đến việc học tập và rèn luyện của sinh viên trên nhiều phương diện:
          Thứ nhất: Góp phần hình thành thế giới quan khoa học, nhân sinh quan cộng sản chủ nghĩa và phương pháp luận khoa học cho sinh viên.
          Nhân sinh quan cách mạng được hình thành trên cơ sở thế giới quan khoa học Mác - Lênin. Sinh viên là đối tượng rất nhạy cảm, có trình độ nhận thức tương đối cao, muốn tìm tòi, khát khao khám phá cái mới để tự khẳng định vị thế xã hội của mình. Chính thông qua giáo dục lý luận Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh sẽ là tiền đề cho sinh viên xây dựng thế giới quan khoa học, nhân sinh quan cộng sản chủ nghĩa; xây dựng niềm tin khoa học, củng cố định hướng chính trị, tăng cường lập trường giai cấp vững vàng, giúp họ sống, lao động và học tập vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, kiên trì độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.
          Thứ hai: các môn khoa học Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cung cấp cho sinh viên phương pháp nhận thức và hành động một cách khoa học.
          Thông qua giảng dạy các môn khoa học Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh sẽ trang bị cho sinh viên một phương pháp luận khoa học, truyền thụ cho họ những học thuyết cách mạng triệt để nhất, có tính khoa học và nhân văn sâu sắc nhất, giúp họ có những công cụ nhận thức và hoạt động trong thực tiễn luôn vận động và phát triển không ngừng. Trên cơ sở đó, giúp sinh viên có thái độ đúng đắn đối với hiện thực, có phương hướng chính trị vững vàng trong cuộc sống.
          Thứ ba:Góp phần định hướng các giá trị, chuẩn mực tư tưởng, đạo đức lối sống mới cho sinh viên
           Chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh không chỉ là vũ khí lý luận để cải tạo thế giới, xét về bản chất nhân văn, chủ nghĩa Mác – Lênin, tưởng Hồ Chí Minh còn là vũ khí lý luận để giải phóng, cải tạo, xây dựng và phát triển con người. Giảng dạy các môn khoa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh còn giúp cho sinh viên hình thành hệ thống giá trị với những nội dung mới phù hợp với sự biến đổi và phát triển của đất nước, đó là biến những giá trị: Có lòng yêu nước nồng nàn, trung thành với tổ quốc, với nhân dân, phấn đấu vì sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, có ý thức tổ chức kỷ luật, ý thức đoàn kết, có tinh thần tập thể, gắn bó lý luận với thực tiễn.
          Thư tư: Góp phần hình thành nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa, con người phát triển toàn diện
           Nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa được bộc lộ cả ở đạo đức và tài năng, phẩm chất và năng lực, có bản lĩnh chính trị vững vàng, tự lập, tự chủ, có hoài bão và ước mơ, năng động và sáng tạo bước vào cuộc sống. Để hình thành nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa ở sinh viên không thể một sớm một chiều mà phải thông qua quá trình giáo dục toàn diện trong thời gian sinh viên ngồi trên ghế nhà trường và suốt cuộc đời.
Mỗi môn khoa học giảng dạy trong chương trình đào tạo của nhà trường đều có vai trò của mình trong việc giáo dục và phát triển nhân cách cho sinh viên. Trong đó, giảng dạy các môn khoa học Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh đóng vai trò nền tảng, bản lề để hình thành nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa ở sinh viên để họ có một bản lĩnh chính trị vững vàng, có ý thức tự lập, tự chủ, năng động và sáng tạo.
          Nhằm nâng cao vai trò của các môn khoa học Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong quá trình hình thành thế giới quan và phương pháp luận khoa học cho sinh viên, mỗi giảng viên cần chú ý những vấn đề sau:
          Thứ nhất, giảng viên phải nắm vững các nội dung lý luận mà mình đảm nhiệm giảng dạy, để qua đó có sự lựa chọn để liên hệ thực tiễn đúng. Không chỉ vậy, nắm vững lí luận còn giúp giảng viên lựa chọn được loại kiến thức thực tiễn nào, ở mức độ nào phù hợp.
          Thứ hai, giảng viên phải thường xuyên bám sát thực tiễn để trong bài giảng luôn có những ví dụ mới, thời sự, sinh động “mang hơi thở cuộc sống”. Để có được điều này thì giảng viên cần kết hợp các phương thức khác nhau để tiếp cận với các hình thức, các mức độ của thực tiễn.
          Thứ ba, nắm bắt được đối tượng sẽ giúp giảng viên lựa chọn kiến thức thực tiễn hoặc cách khai thác nhấn mạnh khía cạnh nào đó trong cùng một sự kiện để phù hợp đối tượng.
Thứ tư, phải đảm bảo tính khoa học khi đưa các yếu tố thực tiễn vào bài giảng, yếu tố thực tiễn đưa vào bài giảng phải có tính điển hình, tính thời sự, tính chính xác, có địa chỉ rõ ràng và phù hợp nội dung lí luận đang cần được phân tích chứng minh, trên lập trường giai cấp.
          Với tư cách là một hệ thống lý luận khoa học, có sự thống nhất giữa lý luận và thực tiễn. Các môn khoa học Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh có một vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng nói chung và đối với sinh viên nói riêng.Để nâng cao chất lượng giảng dạy các môn khoa học Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mỗi giảng viên cần nhận thức sâu sắc hơn nữa vị trí, vai trò của môn học; yêu trường, yêu nghề và tâm huyết với công tác giáo dục, tích cực nâng cao chất lượng bài giảng; thực hiện đổi mới nội dung chương trình; cải tiến hình thức giảng dạy; nắm vững tình hình thời sự, chính trị trong nước và quốc tế để đáp ứng những yêu cầu mới của sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Qua đó nhằm trang bị cho sinh viên thế giới quan duy vật biện chứng và phương pháp luận khoa học giúp các em liên hệ và giải quyết tốt các vấn đề trong quá trình học tập và thực tiễn cuộc sống.

Tác giả bài viết: Ths. Vũ Văn Đông

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập21
  • Hôm nay35
  • Tháng hiện tại9,296
  • Tổng lượt truy cập165,697
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây