Công tác bồi dưỡng giảng viên hướng đến nâng cao chất lượng đào tạo trường Đại học Sao Đỏ
- Thứ sáu - 05/04/2019 21:25
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Chất lượng đào tạo luôn là điều quyết định đến sự tồn vong hay phát triển của một nhà trường. Chính vì vậy, việc bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giảng viên phù hợp với điều kiện phát triển xã hội là rất cần thiết. Vì vậy, Đảng ủy, Ban Giám hiệu trường Đại học Sao Đỏ luôn quan tâm tới công tác bồi dướng giảng viên của Nhà trường để đáp ứng nhu cầu của sự phát triển.
Trải qua 50 năm xây dựng và trưởng thành, trường đại học Sao Đỏ đã có bề dày truyền thống đào tạo. Chất lượng đào tạo nhà trường luôn được giữ vững và ngày càng nâng cao. Điều đó đã được các doanh nghiệp, các bậc cha mẹ sinh viên và toàn thể xã hội ghi nhận. Quy mô đào tạo của nhà trường được giữ vững, các hoạt động đào tạo của nhà trường vẫn được triển khai và duy trì nề nếp. Uy tín và vị thế của nhà trường không ngừng được nâng lên, kết quả đào tạo được xã hội và các doanh nghiệp thừa nhận, sinh viên ra trường có việc làm và thu nhập ổn định. Đây là kết quả của sự phấn đấu rất nỗ lực của tập thể lãnh đạo, của đội ngũ các thầy cô giáo, cán bộ giảng viên và các thế hệ học sinh - sinh viên trong toàn trường trong những năm vừa qua.
Chất lượng đào tạo luôn là điều quyết định đến sự tồn vong hay phát triển của một nhà trường. Chính vì vậy, việc bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giảng viên phù hợp với điều kiện phát triển xã hội là rất cần thiết.
Để nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, hàng năm nhà trường đều thực hiện các nhiệm vụ cơ bản sau:
Thứ nhất, vấn đề học tập nâng cao trình độ cho đội ngũ giảng viên:
Nhận thức được vấn đề học tập nâng cao trình độ đáp ứng được nhu cầu thực tế xã hội và của cuộc cách mạng khoa học công nghệ lần thứ IV (Cuộc cách mạng 4.0), Được sự tạo điều kiện, động viên, giúp đỡ của Ban Giám hiệu nhà trường, các giảng viên trong trường, đặc biệt là giảng viên ở các khoa chuyên môn đã tích cực học tập để nâng cao trình độ. Hiện nay, trong nhà trường có 290 cán bộ giảng viên (trong đó có 188 giảng viên giảng dạy hệ đại học/sau đại học, đảm bảo tỷ lệ sinh viên/giảng viên quy đổi đạt từ 18-20 sinh viên), trong đó có 15,6% giảng viên có trình độ tiến sĩ, còn lại đều có trình độ thạc sĩ, ngoài ra có 41 giảng viên đang làm nghiên cứu sinh trong và ngoài nước như: Nga, Pháp, Trung Quốc,... Hàng năm có từ 5÷7 giảng viên bảo vệ thành công luận án tiến sĩ. Nhà trường phấn đấu đến năm 2020 có từ 19-21% giảng viên giảng dạy đại học có trình độ tiến sĩ.
Nhà trường đã mở hai lớp học văn bằng hai tiếng Anh cho cán bộ giảng viên, lớp đã thu hút được gần 70 người tham gia lớp học, ngoài phục vụ việc giảng dạy trên lớp, học tiếng Anh để các giảng viên có thể giao tiếp với người nước ngoài, hoặc có điều kiện ra nước ngoài sẽ giao tiếp được bằng tiếng Anh mà không cần đến người phiên dịch.
Các khoa chuyên môn cử các giảng viên đến các doanh nghiệp để học tập, làm việc nhằm nâng cao tay nghề, trình độ chuyên môn, cũng như cập nhật các kiến thức mới, thực tế để về truyền thụ cho sinh viên.
Thứ hai, công tác nghiên cứu khoa học
Hàng năm, mỗi khoa chuyên môn phải tổ chức ít nhất một hội thảo khoa học, để tổ chức hội thảo, các khoa phân công cho mỗi giảng viên phải viết bài hội thảo, sau đó sửa bài và in đóng quyển, việc viết bài hội thảo cũng là việc bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ giảng viên.
Cùng với tổ chức hội thảo, các giảng viên đều phải nghiên cứu làm đề tài khoa học cấp Bộ, cấp tỉnh, cấp trường,…, ngoài ra các Bộ môn đều tổ chức hoạt động semina theo tháng, theo quý về các vấn đề nảy sinh trong công tác chuyên môn để làm rõ hơn và thống nhất giảng dạy các nội dung trong các bài giảng.
Các giảng viên viết báo cho tạp chí đại học Sao Đỏ, viết các tin bài trên Wedsite nhà trường.
Năm học 2018-2019 trong quá trình tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, công tác sinh hoạt học thuật được nhà trường chú trong để nâng cao trình độ cho đội ngũ giảng viên, nhà trường ban hành kế hoạch tổ chức dự giờ cho mỗi giảng viên phải thực hiện hai lần trong một năm học. Căn cứ vào kế hoạch nhà trường ban hành, các Khoa và Bộ môn trong trường triển khai kế hoạch tổ chức dự giờ, các Khoa và Bộ môn cho các giảng viên đăng ký bài giảng, thành phần dự giờ bao gồm có trưởng, phó khoa phụ trách chuyên môn, trưởng bộ môn và những giáo viên bộ môn, sau đó Bộ môn tổ chức nhận xét, bình giảng nghiêm túc để các giảng viên rút kinh nghiệm cho các giờ giảng sau. Sau hai lần dự giảng các khoa sẽ cử các giảng viên giảng dạy tốt nhất bồi dưỡng tham gia hội giảng cấp trường.
Các khoa trong trường còn tổ chức dự giờ các giảng viên trẻ mới về trường để nâng cao phương pháp, nghệ thuật, kinh nghiệm giảng dạy cho các giảng viên này. Đây là một việc quan trọng nhằm không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên trong tương lai.
Ngoài các hoạt động trên, các giảng viên trong trường còn tham gia các lớp học nghiệp vụ sư phạm giảng dạy đại học, thi tin học và tham gia các buổi học tập thực tế do khoa, nhà trường tổ chức.
Để làm tốt công tác bồi dưỡng giảng viên cần tiếp tục cần thực hiện một số giải pháp sau:
Thứ nhất, Các giảng viên nói chung và của các khoa chuyên môn tiếp tục đi nghiên cứu sinh, tham gia các lớp bồi dưỡng kiến thức, tham quan thực tế để nâng cao trình độ chuyên môn, đồng thời tự cập nhật các kiến thức mới qua sách, báo, internet, để bổ sung thêm kiến thức mới.
- Các bộ môn định kỳ phải tổ chức sinh hoạt nghiệp vụ để trao đổi kinh nghiệm giảng dạy. Đồng thời chấn chỉnh, rút kinh nghiệm các vấn đề còn tồn tại, cũng như bồi dưỡng, giúp đỡ giáo viên mới.
- Tăng cường dự giờ có bình giảng, rút kinh nghiệm nghiêm túc để từng bước nâng cao năng lực giảng của giáo viên. Tích cực đổi mới phương pháp dạy học. Tổ chức tốt hội giảng cấp khoa và cấp trường.
- Có kế hoạch và tổ chức cho giáo viên đi tham quan học tập thực tế tại các cơ sở sản xuất và kinh nghiệm quản lý đào tạo của các trường bạn. Nhằm nâng cao nhận thức chính trị xã hội và nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ giảng viên.
- Các khoa chuyên môn tiếp tục cử các giảng viên đi học tập và trải nghiệm ở các các doanh nghiệp, các trung tâm thực hành, thực nghiệm trong, ngoài nước, để nâng cao tay nghề cũng như trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
Trên đây là một số giải pháp cơ bản để bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ giảng viên trường đại học Sao Đỏ nhằm theo kịp với trình độ phát triển chung của xã hội và thế giới.
Chất lượng đào tạo luôn là điều quyết định đến sự tồn vong hay phát triển của một nhà trường. Chính vì vậy, việc bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giảng viên phù hợp với điều kiện phát triển xã hội là rất cần thiết.
Để nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, hàng năm nhà trường đều thực hiện các nhiệm vụ cơ bản sau:
Thứ nhất, vấn đề học tập nâng cao trình độ cho đội ngũ giảng viên:
Nhận thức được vấn đề học tập nâng cao trình độ đáp ứng được nhu cầu thực tế xã hội và của cuộc cách mạng khoa học công nghệ lần thứ IV (Cuộc cách mạng 4.0), Được sự tạo điều kiện, động viên, giúp đỡ của Ban Giám hiệu nhà trường, các giảng viên trong trường, đặc biệt là giảng viên ở các khoa chuyên môn đã tích cực học tập để nâng cao trình độ. Hiện nay, trong nhà trường có 290 cán bộ giảng viên (trong đó có 188 giảng viên giảng dạy hệ đại học/sau đại học, đảm bảo tỷ lệ sinh viên/giảng viên quy đổi đạt từ 18-20 sinh viên), trong đó có 15,6% giảng viên có trình độ tiến sĩ, còn lại đều có trình độ thạc sĩ, ngoài ra có 41 giảng viên đang làm nghiên cứu sinh trong và ngoài nước như: Nga, Pháp, Trung Quốc,... Hàng năm có từ 5÷7 giảng viên bảo vệ thành công luận án tiến sĩ. Nhà trường phấn đấu đến năm 2020 có từ 19-21% giảng viên giảng dạy đại học có trình độ tiến sĩ.
Nhà trường đã mở hai lớp học văn bằng hai tiếng Anh cho cán bộ giảng viên, lớp đã thu hút được gần 70 người tham gia lớp học, ngoài phục vụ việc giảng dạy trên lớp, học tiếng Anh để các giảng viên có thể giao tiếp với người nước ngoài, hoặc có điều kiện ra nước ngoài sẽ giao tiếp được bằng tiếng Anh mà không cần đến người phiên dịch.
Các khoa chuyên môn cử các giảng viên đến các doanh nghiệp để học tập, làm việc nhằm nâng cao tay nghề, trình độ chuyên môn, cũng như cập nhật các kiến thức mới, thực tế để về truyền thụ cho sinh viên.
Thứ hai, công tác nghiên cứu khoa học
Hàng năm, mỗi khoa chuyên môn phải tổ chức ít nhất một hội thảo khoa học, để tổ chức hội thảo, các khoa phân công cho mỗi giảng viên phải viết bài hội thảo, sau đó sửa bài và in đóng quyển, việc viết bài hội thảo cũng là việc bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ giảng viên.
Cùng với tổ chức hội thảo, các giảng viên đều phải nghiên cứu làm đề tài khoa học cấp Bộ, cấp tỉnh, cấp trường,…, ngoài ra các Bộ môn đều tổ chức hoạt động semina theo tháng, theo quý về các vấn đề nảy sinh trong công tác chuyên môn để làm rõ hơn và thống nhất giảng dạy các nội dung trong các bài giảng.
Các giảng viên viết báo cho tạp chí đại học Sao Đỏ, viết các tin bài trên Wedsite nhà trường.
Khoa GDCT&TC tổ chức hội thảo khoa học năm học 2018 - 2019
Thứ ba, Công tác sinh hoạt học thuậtNăm học 2018-2019 trong quá trình tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, công tác sinh hoạt học thuật được nhà trường chú trong để nâng cao trình độ cho đội ngũ giảng viên, nhà trường ban hành kế hoạch tổ chức dự giờ cho mỗi giảng viên phải thực hiện hai lần trong một năm học. Căn cứ vào kế hoạch nhà trường ban hành, các Khoa và Bộ môn trong trường triển khai kế hoạch tổ chức dự giờ, các Khoa và Bộ môn cho các giảng viên đăng ký bài giảng, thành phần dự giờ bao gồm có trưởng, phó khoa phụ trách chuyên môn, trưởng bộ môn và những giáo viên bộ môn, sau đó Bộ môn tổ chức nhận xét, bình giảng nghiêm túc để các giảng viên rút kinh nghiệm cho các giờ giảng sau. Sau hai lần dự giảng các khoa sẽ cử các giảng viên giảng dạy tốt nhất bồi dưỡng tham gia hội giảng cấp trường.
Các khoa trong trường còn tổ chức dự giờ các giảng viên trẻ mới về trường để nâng cao phương pháp, nghệ thuật, kinh nghiệm giảng dạy cho các giảng viên này. Đây là một việc quan trọng nhằm không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên trong tương lai.
Ngoài các hoạt động trên, các giảng viên trong trường còn tham gia các lớp học nghiệp vụ sư phạm giảng dạy đại học, thi tin học và tham gia các buổi học tập thực tế do khoa, nhà trường tổ chức.
Để làm tốt công tác bồi dưỡng giảng viên cần tiếp tục cần thực hiện một số giải pháp sau:
Thứ nhất, Các giảng viên nói chung và của các khoa chuyên môn tiếp tục đi nghiên cứu sinh, tham gia các lớp bồi dưỡng kiến thức, tham quan thực tế để nâng cao trình độ chuyên môn, đồng thời tự cập nhật các kiến thức mới qua sách, báo, internet, để bổ sung thêm kiến thức mới.
- Các bộ môn định kỳ phải tổ chức sinh hoạt nghiệp vụ để trao đổi kinh nghiệm giảng dạy. Đồng thời chấn chỉnh, rút kinh nghiệm các vấn đề còn tồn tại, cũng như bồi dưỡng, giúp đỡ giáo viên mới.
- Tăng cường dự giờ có bình giảng, rút kinh nghiệm nghiêm túc để từng bước nâng cao năng lực giảng của giáo viên. Tích cực đổi mới phương pháp dạy học. Tổ chức tốt hội giảng cấp khoa và cấp trường.
- Có kế hoạch và tổ chức cho giáo viên đi tham quan học tập thực tế tại các cơ sở sản xuất và kinh nghiệm quản lý đào tạo của các trường bạn. Nhằm nâng cao nhận thức chính trị xã hội và nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ giảng viên.
- Các khoa chuyên môn tiếp tục cử các giảng viên đi học tập và trải nghiệm ở các các doanh nghiệp, các trung tâm thực hành, thực nghiệm trong, ngoài nước, để nâng cao tay nghề cũng như trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
Trên đây là một số giải pháp cơ bản để bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ giảng viên trường đại học Sao Đỏ nhằm theo kịp với trình độ phát triển chung của xã hội và thế giới.