***ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CHẤT LƯỢNG TOÀN DIỆN - HỢP TÁC SÂU RỘNG - PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG*** ****ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CHẤT LƯỢNG TOÀN DIỆN - HỢP TÁC SÂU RỘNG - PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG***

Tư tưởng Hồ Chí Minh về tự học và giải pháp nâng cao chất lượng tự học các học phần Lý luận chính trị cho sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ

Thứ tư - 03/01/2024 07:58
   Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ để lại cho dân tộc ta một sự nghiệp vĩ đại, mà còn để lại cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta một di sản tinh thần vô giá, đó là tư tưởng Hồ Chí Minh. Cuộc đời của Người là bài học lớn, là “tấm gương sáng” về học tập, tự học. Trong giai đoạn hiện nay, việc nghiên cứu, học tập tư tưởng, tấm gương về tự học của Người vẫn luôn cần thiết với các thế hệ thầy - trò Trường Đại học Sao Đỏ, từ đó giúp sinh viên hình thành năng lực tự học các học phần nói chung và các học phần Lý luận chính trị nói riêng.
hoc bac 1
   Tự học theo tư tưởng Hồ Chí Minh gồm các nội dung:
   Thứ nhất, theo Chủ tịch Hồ Chí Minh: Tự học là “phải tự nguyện, tự giác, nêu cao tác phong độc lập suy nghĩ và tự do tư tưởng”.     Như vậy, tự học có nghĩa là việc học tập do chính bản thân người học quyết định, người học tự giác, tự chủ không cần sự nhắc nhở, giao nhiệm vụ của người khác, tự mình nhận thấy nhu cầu của bản thân để từ đó tiến hành việc tự học.
   Thứ hai, Người khẳng định mục đích của tự học là nhằm nâng cao sự hiểu biết của bản thân mình để phát triển và hoàn thiện nhân cách; tự học để phục vụ sự nghiệp cách mạng; tự học để khẳng định mình.
  Thứ ba, về môi trường tự học, theo Chủ tịch Hồ Chí Minh là phải triệt để tận dụng mọi hoàn cảnh, mọi phương tiện, mọi hình thức để tự học. Đồng thời, Người luôn xác định tự học là yêu cầu đối với tất cả mọi người, không phân biệt già trẻ, trai gái, nghề nghiệp. Người nhấn mạnh: “Học không bao giờ cùng. Học mãi để tiến bộ mãi. Càng tiến bộ, càng thấy càng phải học thêm”.
   Thứ tư, nội dung tự học phải phong phú, học tất cả các lĩnh vực, cả chuyên môn nghiệp vụ và lý luận, đạo đức.
   Thứ năm, nguyên tắc và phương pháp tự học: Theo Người, phải có kế hoạch tự học hợp lý, kiên trì, bền bỉ, sáng tạo, phải tự nguyện, tự giác. Học đi đôi với hành, lý luận gắn với thực tiễn.
   Tư tưởng của Hồ Chí Minh về tự học rất quan trọng và mang ý nghĩa sâu sắc. Với sinh viên trường Đại học Sao Đỏ, tự học các học phần Lý luận chính trị sẽ giúp sinh viên nắm bắt được kiến thức và kỹ năng cần thiết, tự tin, chủ động chiếm lĩnh kiến thức, chuyển biến thái độ học tập với các học phần Lý luận chính trị, giáo dục lý tưởng, truyền thống cách mạng của Đảng và dân tộc, phẩm chất đạo đức Hồ Chí Minh. Do vậy, để nâng cao năng lực tự học các học phần lý luận chính trị hiện nay, cần thực hiện tốt một số giải pháp sau:
   Về phía giảng viên:
   - Giảng viên giảng dạy phải đúng chuyên môn, dạy cho sinh viên cách tự học, lấy người học làm trung tâm. Luôn suy nghĩ, tìm tòi, vận dụng linh hoạt các phương pháp tự học gắn với các ngành nghề của sinh viên.
   - Giao chủ để tự học cho sinh viên trên cơ sở bám sát mục tiêu đào tạo, nội dung của học phần nhằm kích thích sự sáng tạo, tự nghiên cứu, tự học của sinh viên.
   - Giảng viên hướng dẫn sinh viên đọc tài liệu học tập, giáo trình, lựa chọn kiến thức trọng tâm và tài liệu tham khảo có trên thư viện của Nhà trường hoặc tìm đọc tài liệu thông qua mạng xã hội internet của những trang chính thống như: Tạp chí Cộng sản; Tạp chí Xây dựng Đảng hoặc các bài viết đăng trên cổng thông tin điện tử các tỉnh để sinh viên tự tiếp thu và tự xử lý kiến thức liên quan đến bài học.
   - Cần kiểm tra, đánh giá thường xuyên trên lớp hoặc thông qua các bài trắc nghiệm nhanh, tiểu luận… đồng thời cần động viên, khen thưởng kịp thời những sinh viên có ý thức tự học tốt, nhằm tạo nên phong trào thi đua học tập tự học trong lớp.
   Về phía sinh viên:
   - Thấy được tầm quan trọng của các học phần Lý luận chính trị, phải lựa chọn phương pháp tự học phù hợp với bản thân để tự học đạt hiệu quả cao.
   - Chủ động đọc trước nội dung các học phần để có thể chủ động đăng ký các nội dung tự học, tự nghiên cứu với giảng viên.
   - Cần lập kế hoạch tự học một cách cụ thể, thực hiện thường xuyên đối với các học phần. Hình thành năng lực sưu tầm, xử lý tài liệu; ghi chép; sơ đồ hóa kiến thức; học qua tài liệu học tập, giáo trình; học trên thư viện của Nhà trường; học qua tham quan, thực tế…
   - Vận dụng kiến thức các học phần vào thực tế, ngành nghề đang theo học để ghi nhớ, khắc sâu kiến thức đã được học.
   Như vậy, tự học, tự nghiên cứu tài liệu không chỉ giúp sinh viên chiếm lĩnh được tri thức, mà còn góp phần hình thành năng lực tư duy khoa học, nghiên cứu độc lập của sinh viên, hình thành phương pháp, thói quen học tập và các kỹ năng cần thiết trong cuộc sống. Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về tự học và áp dụng có hiệu quả các giải pháp trên góp phần nâng cao chất lượng các học phần Lý luận chính trị tại Nhà trường.
   Một số hình ảnh sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ tự học, tự nghiên cứu tại thư viện trường:
z4910315843772 e67b7a7cb1f66de22611efb31d530ba7
z4910315864274 bd5b0de9f18e838c03f48792fe7393f4
z4910315820240 b99a7c3deeba58d398d1232431f2bf98

Tác giả bài viết: Ths. Đặng Thị Dung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập19
  • Hôm nay5,494
  • Tháng hiện tại252,993
  • Tổng lượt truy cập6,233,277
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây