***ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CHẤT LƯỢNG TOÀN DIỆN - HỢP TÁC SÂU RỘNG - PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG*** ****ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CHẤT LƯỢNG TOÀN DIỆN - HỢP TÁC SÂU RỘNG - PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG***

Công tác bồi dưỡng giảng viên của khoa Giáo dục chính trị và Thể chất nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy trong thời kỳ CM công nghiệp 4.0.

Thứ năm - 08/11/2018 14:15
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 có tác động sâu sắc đến đến mọi lĩnh vực đời sống trong đó có giáo dục. Trong kỷ nguyên số hóa, nền giáo dục sẽ thay đổi một cách sâu rộng từ môi trường giáo dục, vai trò người dạy, tâm thế người học đến phương pháp dạy học. Vì thế, để đáp ứng yêu cầu cách mạng công nghiệp 4.0, cần chú trọng công tác bồi dưỡng đội ngũ giảng viên nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy để đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội.
          Đội ngũ giảng viên có vị trí, vai trò hết sức quan trọng, quyết định trực tiếp đến kết quả giáo dục và đào tạo. Đặc biệt, trong thời kỳ công nghiệp 4.0, vai trò của giảng viên càng trở nên phức tạp hơn ở một thế giới thay đổi nhanh chóng, nơi mà tri thức hầu như là vô tận. Mỗi giảng viên phải tích cực phát huy nội lực của mình mới chủ động đáp ứng được những nhu cầu thay đổi của xã hội, đất nước. Vì vậy cần phải làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng gắn với quy hoạch, đảm bảo cho đội ngũ giảng viên luôn vững vàng về tư tưởng chính trị, trong sáng về đạo đức, lối sống, có trình độ tri thức toàn diện, có khả năng quản lý tốt và kỹ năng nghiên cứu khoa học để nâng cao chất lượng giảng dạy. Nhận thức được vấn đề này, với sự giúp đỡ của Ban Giám hiệu Nhà trường, lãnh đạo Khoa Giáo dục chính trị và Thể chất đã chủ động xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giảng viên ngay từ đầu năm học với nhiều nội dung và hình thức khác nhau.
         Năm học 2018 – 2019, khoa đã cử 2 giảng viên tham gia lớp bồi dưỡng kiến thức Lý luận chính trị do Bộ giáo dục và Đào tạo tổ chức tại Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng. Thông qua đợt tập huấn, các giảng viên được bồi dưỡng them kiến thức về các môn khoa học Mác - Lênin, học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh, Việt Nam với quá trình hội nhập quốc tế góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giảng viên.
          Khoa cũng đã tổ chức chuyến tham quan, trải nghiệm thực tế tại khu di tích lịch sử Quốc Gia nhà Trần và khu lăng mộ nhà Trần thuộc xã An Sinh, Đông Triều, Quảng Ninh. Đây là khu di tích rộng, thờ tám vị vua nhà Trần. Khu di tích này đã được trùng tu nhiều lần vào thời Hậu Lê và thời Nguyễn. Khu di tích này mang một giá trị lịch sử to lớn trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Hình thức tổ chức tham quan, trải nghiệm thực tế nhằm mục đích giúp cho giảng viên tìm hiểu, tích lũy kiến thức thực tế, gắn lý luận với thực tiễn trong quá trình giảng dạy.
6dae1c02 b069 46e3 934a 2bdd07c22cdc
Giảng viên khoa GDCT&TC tham quan, trải nghiệm thực tế tại khu di tích lịch sử Quốc Gia nhà Trần và khu lăng mộ nhà Trần thuộc xã An Sinh, Đông Triều, Quảng Ninh.
          Một hoạt động thường xuyên trong công tác bồi dưỡng là hoạt động dự giờ các giảng viên trong khoa nhằm kiểm tra, đánh giá trình độ, năng lực giảng viên và là cơ sở để phân loại giảng viên theo 3 tiêu chuẩn. Thông qua hoạt động này, giảng viên có thể học tập, trao đổi kinh nghiệm, củng cố kiến thức, nội dung bài giảng để chủ động, tích cực đổi mới nội dung, kết hợp và sử dụng linh hoạt các phương pháp, phương tiện dạy học; vận dụng phương pháp giảng dạy tích cực, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy để từng bước trưởng thành trong công tác chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo. Kết quả, trong năm học 2017 - 2018, khoa có 11/14 giảng viên xếp loại giỏi, trong đó có 5 giảng viên đạt giảng viên dạy giỏi cấp cơ sở, 1 giảng viên đạt giải nhất Hội thi giảng viên dạy giỏi năm học 2017 - 2018.
          Lãnh đạo khoa luôn quan tâm, khuyến khích, động viên các giảng viên tích cực học tập nâng cao trình độ và xác định đây là mục tiêu quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của khoa và nhà trường. Hiện nay, khoa có 02 giảng viên đạt trình độ tiến sĩ, 05 giảng viên đang tham gia chương trình nghiên cứu sinh tại các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước.
          Để tiếp cận những tri thức khoa học và công nghệ tiên tiến do sự phát triển của công nghệ 4.0 mang lại, giảng viên cần phải có trình độ ngoại ngữ. Đây là điều cần thiết để giảng viên hội nhập với xu hướng kết nối toàn cầu, hộinhậpvớigiáodục đại học thế giới. Vì thế, khoa đã cử 2 giảng viên tham gia học tập lớp văn bằng 2 tiếng Anh do trường tổ chức. Bên cạnh đó, mỗi giảng viên trong khoa luôn có ý thức tự tìm hiểu, cập nhật kiến thức chuyên môn mới và đổi mới phương pháp giảng dạy đểnâng cao chất lượng dạy và học.
          Như vậy, trước những thách thức của thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 đã đặt ra yêu cầu phải có nguồn nhân lực chất lượng cao, các trường Đại học, Cao đẳng nói chung và trường Đại học Sao Đỏ cũng như khoa Giáo dục Chính trị và Thể chất nói riêng luôn xác địnhnhiệm vụ trọng tâm, có tính chất quyết định tới chất lượng giảng dạy là công tác bồi dưỡng giảng viên.Được sự chỉ đạo của Ban Giám Hiệu, sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Khoa, công tác bồi dưỡng giảng viên khoa Giáo dục chính trị và Thể chất đã đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào. Qua đó góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng đào tạo và xây dựng Nhà trường ngày càng vững mạnh.
                            

Tác giả bài viết: Ths. Nguyễn Thị Tình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập44
  • Hôm nay3,468
  • Tháng hiện tại98,909
  • Tổng lượt truy cập8,467,189
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây