***THẦY VÀ TRÒ NHÀ TRƯỜNG THI ĐUA LẬP THÀNH TÍCH HƯỚNG TỚI HỘI GIẢNG CẤP CƠ SỞ NĂM HỌC 2017 - 2018 *** ***THẦY VÀ TRÒ NHÀ TRƯỜNG THI ĐUA LẬP THÀNH TÍCH HƯỚNG TỚI HỘI GIẢNG CẤP CƠ SỞ NĂM HỌC 2017 - 2018 ***

Khoa Giáo dục chính trị và Thể chất đẩy mạnh nghiên cứu khoa học nhằm nâng cao chất lượng đào tạo

Thứ tư - 23/05/2018 05:26
Nghiên cứu khoa học trong các trường Đại học, Cao đẳng có vai trò rất quan trọng trong quá trình nghiên cứu, nâng cao trình độ chuyên môn của mỗi giảng viên, gắn lý luận với thực tiễn đồng thời góp phần không nhỏ vào nâng cao chất lượng giảng dạy cho sinh viên.
          Hiện nay, mỗi cơ sở đào tạo thường có hai nhiệm vụ chính và quan trọng nhất đó là đào tạo (giảng dạy) và nghiên cứu khoa học. Trong khi mục đích của nghiên cứu khoa học là hình thành cho người nghiên cứu phương pháp tiếp cận và làm quen với môi trường khoa học, phương pháp làm việc khoa học. Qua đó, góp phần làm sáng tỏ một số vấn đề khoa học và giải quyết những vấn đề thực tiễn nảy sinh nhằm góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy. Vì vậy, tăng cường công tác nghiên cứu khoa học là nhiệm vụ thường xuyên rất quan trọng trong mỗi nhà trường hiện nay.
          Có thể khẳng định vai trò của công tác nghiên cứu khoa học đối với giảng viên các trường đại học thể hiện ở một số nội dung:
          Một là, nghiên cứu khoa học giúp giảng viên có điều kiện đào sâu hơn, nắm bắt chặt chẽ hơn kiến thức chuyên môn mà mình đang trực tiếp giảng dạy, kịp thời điều chỉnh, bổ sung những nội dung kiến thức thực tiễn trong bài giảng của mình. Người giảng viên tham gia nghiên cứu khoa học một mặt vừa củng cố lại kiến thức chuyên môn của mình mặt khác vừa có điều kiện mở rộng, hiểu biết nhiều hơn từ những kiến thức từ các chuyên ngành khác.
          Hai là, quá trình tham gia nghiên cứu khoa học sẽ góp phần phát triển tư duy, năng lực sáng tạo, khả năng làm việc độc lập, trau dồi tri thức và các phương pháp nhận thức khoa học của giảng viên. Đồng thời hình thành ở giảng viên những phẩm chất của nhà nghiên cứu, góp phần nâng cao vị thế và uy tín của chính bản thân giảng viên, đồng thời khẳng định vị thế và uy tín của Nhà trường với xã hội.
          Ba là, quá trình thực hiện các hoạt động nghiên cứu khoa học là cơ hội tốt để giảng viên có môi trường, cơ hội bồi dưỡng năng lực nghiên cứu khoa học. Đây cũng là cơ sở cần thiết để tiến hành đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy. Điều này sẽ góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy cho sinh viên ở các trường Đại học.
          Nhận thức được tầm quan trọng về vai trò của hoạt động nghiên cứu khoa học, bên cạnh sự chỉ đạo của Đảng uỷ, Ban Giám hiệu nhà trường, công tác nghiên cứu khoa học của đội ngũ giảng viên Trường Đại học Sao Đỏ nói chung và giảng viên khoa Giáo dục chính trị và Thể chất nói riêng đã không ngừng được đẩy mạnh. Công tác này đã đạt được những kết quả nhất định với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, như: Thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học các cấp; viết bài đăng trên trang thông tin điện tử, viết bài đăng trên Tạp chí nghiên cứu khoa học của Trường và các tờ báo, tạp chí có uy tín khác; biên soạn chương trình, tài liệu cho các hệ đào tạo của Trường; biên soạn tài liệu, giáo trình các môn học; tổ chức Hội thảo khoa học cấp khoa hàng năm và Seminar bộ môn hàng tháng theo các chủ đề được lựa chọn. Thông qua hoạt động nghiên cứu khoa học giúp cho đội ngũ giảng viên tích lũy thêm nhiều kiến thức lý luận và thực tiễn, từ đó vận dụng có hiệu quả vào quá trình giảng dạy và góp phần nâng cao chất lượng công tác giảng dạy, rèn luyện và nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao cho các giảng viên.
          Trong năm học 2017-2018, hoạt động nghiên cứu khoa học của khoa Giáo dục chính trị và Thể chất đã đạt được những thành tích cụ thể như:
          - Triển khai và hoàn thiện được 2 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, được các nhà khoa học đánh giá cao.
          - Trong năm đã có 12 bài báo khoa học gửi đăng trên Tạp chí Đại học Sao Đỏ, hai bài được đăng ở báo Hoa học trò, khoa được công nhận có 3 sáng kiến giải pháp làm lợi cho nhà trường, tổ chức thành công 10 buổi seminar đạt chất lượng tốt và tổ chức thành công buổi hội thảo năm học 2017 – 2018 với chủ đề: “Thực trạng giảng dạy kỹ năng mềm giai đoạn 2012-2017 và đề xuất các giải pháp”.
29 10 2017 15 00 57gdct2 1
Khoa GDCT&TC tổ chức hội thảo năm học 2017 – 2018 
          Tuy nhiên, so với yêu cầu thực tiễn của công tác giảng dạy và học tập cũng như yêu cầu của việc nâng cao chất lượng đào tạo, kết quả đạt được trong công tác nghiên cứu khoa học của Khoa vẫn còn nhiều hạn chế: một số giảng viên chỉ chú ý đến hoạt động giảng dạy mà chưa chú ý đến hoạt động nghiên cứu khoa học nên chất lượng chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra, thời gian dành cho nghiên cứu khoa học của giảng viên còn ít,... Vì vậy, trong năm học tới, để tăng cường hơn nữa công tác nghiên cứu khoa học của Khoa góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, đào tạo của Nhà trường, cần thực hiện một số giải pháp sau:
          Thứ nhất, Cần nâng cao nhận thức cho giảng viên về vai trò, tầm quan trọng của công tác nghiên cứu khoa học để mọi giảng viên thấy được: Giảng dạy và nghiên cứu khoa học là hai nhiệm vụ có quan hệ chặt chẽ với nhau, trong đó nghiên cứu khoa học có tầm quan trọng đặc biệt trong việc phát huy và bồi dưỡng năng lực cho giảng viên, để góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy môn học của khoa, cũng như chất lượng đào tạo của Nhà trường. Từ đó từng cá nhân, tự giác, tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, phát huy được tính sáng tạo và tiềm năng của từng người.
          Thứ hai, Khoa và Nhà trường cần xây dựng kế hoạch nghiên cứu khoa học theo năm một cách thống nhất cho năm học tránh việc thực hiện xong lại có sự hiệu chỉnh ảnh hưởng tới tiến độ thực hiện, tinh thần và trách nhiệm của người nghiên cứu. Quy định trách nhiệm báo cáo kết quả nghiên cứu của cá nhân trước hội đồng khoa học khoa.
          Thứ ba, Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho giảng viên kiến thức về lý luận nghiên cứu khoa học, về phản biện khoa học; đồng thời có hướng dẫn cụ thể nội dung nghiên cứu theo các hướng: Nghiên cứu ứng dụng trong công tác quản lý và phục vụ cho quá trình đào tạo; nghiên cứu ứng dụng trực tiếp của quá trình đào tạo như: các mục tiêu, chương trình, nội dung và phương pháp dạy học.
          Thứ tư, Phát huy vai trò của các bộ môn trong việc thúc đẩy công tác nghiên cứu khoa học. Các bộ môn cần xây dựng kế hoạch nghiên cứu khoa học của bộ môn mình, tiến hành đôn đốc, theo dõi và phản biện, đánh giá, tổng hợp, đề xuất nghiệm thu các công trình thuộc bộ môn mình. Đưa nội dung công tác nghiên cứu khoa học là một nội dung bắt buộc trong các buổi sinh hoạt định kỳ của bộ môn.
          Thứ năm, Có chế độ khuyến khích, đãi ngộ hợp lý; đầu tư kinh phí thích đáng cho hoạt động nghiên cứu khoa học để khuyến khích động viên giảng viên tích cực tham gia hoạt động này.
          Thứ sáu, Đối với môn khoa học Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các đề tài nghiên cứu khoa học nên gắn với chuyên môn để một mặt nâng cao trình độ chuyên môn cho giảng viên, mặt khác, giúp giảng viên rèn luyện kỹ năng nghiên cứu khoa học.
          Tóm lại, để nâng cao chất lượng giảng dạy giảng viên trong Nhà trường và Khoa giáo dục chính trị và Thể chất cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động nghiên cứu khoa học. Đây cũng là nhiệm vụ được Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường chú trọng nhằm xây dựng trường Đại học Sao Đỏ ngày càng vững mạnh đáp ứng nhu cầu thực tiễn của xã hội.

Tác giả bài viết: Th.s. Đỗ Thị Thùy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập26
  • Hôm nay246
  • Tháng hiện tại10,893
  • Tổng lượt truy cập90,999
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây