Hiện nay, các trường đại học ở Việt Nam trong đó có trường Đại học Sao Đỏ đang triển khai mạnh mẽ phương thức đào tạo theo hệ thống tín chỉ và đổi mới phương pháp dạy – học theo hướng lấy người học làm trung tâm, giảm thời gian lý thuyết, tăng thời gian tự học, tự nghiên cứu cho sinh viên. Để thực hiện nhiệm vụ này, trường Đại học Sao Đỏ phải thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để nâng cao chất lượng đào tạo, trong đó vấn đề hiện đại hóa hoạt động thông tin, thư viện, phát triển văn hóa đọc được quan tâm vì đây là yếu tố quyết định thúc đẩy quá trình học tập và nghiên cứu của sinh viên.
Đội ngũ giảng viên là nhân tố quan trọng quyết định chất lượng nguồn nhân lực được đào tạo trong các nhà trường. Xu thế toàn cầu hóa đang đặt ra yêu cầu, mỗi giảng viên là một nhà giáo dục (nhà giáo dục là tổng hòa nhà giáo, nhà khoa học, nhà quản lý và nhà cung ứng dịch vụ xã hội).
Giáo dục chính trị tư tưởng là một trong 3 chức năng của tổ chức công đoàn, thông qua công tác giáo dục chính trị để giúp đoàn viên công đoàn hiểu và nhận thức đúng đắn về lập trường, quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước trong từng thời kỳ cách mạng, nhất là trong thời kỳ CNH, HĐH đất nước hiện nay. Có nhận thức đúng thì hành động thực hiện của mỗi cá nhân mới đúng, mới vượt qua được những khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ giao. Nhận thức được ý nghĩa đó, công đoàn trường ĐHSĐ nói chung và Tổ công đoàn khoa GDTC&TC nói riêng những năm qua luôn làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng giúp cho đoàn viên của tham gia các hoạt động của nhà trường.
Mô hình chủ nghĩa xã hội là phạm trù để chỉ quan niệm về chế độ kinh tế - chính trị - xã hội được xây dựng theo nguyên tắc của chủ nghĩa xã hội khoa học và phù hợp với điều kiện cụ thể của từng quốc gia. Nó bao gồm những đặc trưng về kinh tế, chính trị xã hội, văn hóa tư tưởng,... theo đó, bản chất của chủ nghĩa xã hội dần được hoàn chỉnh và bộc lộ các đặc điểm ưu việt. Việc xác định đúng đắn mô hình chủ nghĩa xã hội là yếu tố có ý nghĩa quyết định đến sự thành công của công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội, bởi lẽ, đó là định hướng cơ bản nhất để Đảng và Nhà nước hoạch định đường lối, chủ trương, chính sách và pháp luật nhằm hiện thực hóa chủ nghĩa xã hội ở nước ta.
Lấy dân làm gốc luôn là triết lý trong cách mạng của cách mạng Việt Nam, để các thế hệ cán bộ cách mạng thấm nhuần tư tưởng ấy, chủ tịch Hồ Chí Minh có những cách giáo dục rất tài tình.
Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng với hoàn cảnh mới việc nghiên cứu các hình thức sở hữu và các hình thức thu nhập trong thực tiễn là rất cần thiết nhằm bổ sung thêm cho lý luận của chủ nghĩa Mác – Lênin và sự vận dụng phù hợp của Đảng để thúc đẩy sự công bằng và tiến bộ xã hội. Đồng thời nhằm mục đích nâng cao khả năng gắn lý luận vào thực tiễn trong quá trình giảng dạy. Ngày 28/3/2018 Bộ môn giáo dục chính trị đã tổ chức Semimar với nội dung “Các hình thức sở hữu và phân phối thu nhập, vấn đề vận dụng và thực tiễn của Đảng ta ở nước ta hiện nay”.
Trải nghiệm là quá trình tương tác giữa con người với thế giới khách quan. Sự tương tác này bao gồm cả hình thức và kết quả các hoạt động thực tiễn trong xã hội bao gồm cả kỹ thuật và kỹ năng, cả những nguyên tắc hoạt động và phát triển thế giới khách quan.
oàn Thanh niên trường Đại học Sao Đỏ đã rất chú trọng tổ chức các hoạt động, phong trào để nâng cao kỹ năng sống, tạo môi trường lành mạnh cho sinh viên rèn luyện, trưởng thành.
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sớm phát hiện, tin tưởng ở tiềm năng và sức mạnh to lớn của thế hệ trẻ trong cuộc đấu tranh cách mạng và sự phát triển của xã hội. Vì thế, Người cho rằng công tác giáo dục thanh niên là vô cùng quan trọng.
Trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng với thế giới, việc nghiên cứu Cơ hội và thách thức trong thực hiện đường lối đối ngoại hội nhập quốc tế của Đảng trong thời kỳ hiện nay là rất cần thiết. Đồng tời nhằm mục đích nâng cao kỹ năng nghiên cứu, trao đổi học thuật và đưalý luận vào thực tiễn trong quá trình giảng dạy. Ngày 9/3/2018 Bộ môn giáo dục chính trị đã tổ chức Semimar với nội dung“ Cơ hội và thách thức trong thực hiện đường lối đối ngoại hội nhập quốc tế của Đảng trong thời kỳ hiện nay”.
Giáo dục ý thức chính trị cho sinh viên là quá trình tác động vào đối tượng giáo dục bằng cách giải thích, tuyên truyền những nguyên lý của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng cộng sản Việt Nam…nhằm giúp cho sinh viên nắm vững được những kiến thức cơ bản đó, trên cơ sở đó xây dựng cơ sở khoa học cho nhận thức và niềm tin vững chắc vào con đường đi lên CNXH và chủ nghĩa cộng sản. Giáo dục ý thức chính trị giúp hình thành và nâng cao phẩm chất chính trị và đạo đức cách mạng, hướng dẫn đối tượng giáo dục biết vận dụng những hiểu biết ấy vào thực tiễn cách mạng.
Có thể nói hoạt động ngoại khóa (HĐNK)là nơi để bạn thể hiện bản thân mình, khẳng định vị trí của mình và xác định phương hướng phát triển trong tương lai.
Ngày nay khi cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMKHCN 4.0) đang diễn ra, nó đã làm thay đổi lớn về cơ cấu ngành nghề trong tương lai. Một vấn đề đặt ra cho các em học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường THPT về việc lựa chọn nghề gì trong tương lai.
Trong tiến trình lịch sử của nhân loại, mỗi thời đại, mỗi dân tộc trên nền tảng của mình đều hướng đến hình thành một môi trường sống mang tính đặc thù phù hợp với điều kiện, bản sắc văn hóa của dân tộc. Môi trường sống ấy sẽ sản sinh ra mâu thuẫn nhân cách tiêu biểu cho xã hội, cho dân tộc, đáp ứng với yêu cầu, khát vọng của mỗi giai đoạn lịch sử đặt ra.
Sau 30 năm bôn ba tìm đường cứu nước, ngày 28/1/1941 qua mốc biên giới Việt Nam - Trung Quốc, thuộc xã Trường Hà ( Hà Quảng ) lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã về nước trực tiếp chỉ đạo cách mạng Việt Nam. Đây là sự kiện lịch sử quan trọng, đánh dấu bước ngoặt có ý nghĩa to lớn đối với cách mạng Việt Nam.